PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH XUÂN
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI GIỚI THIỆU

 

          Bên cạnh chương trình sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học, nhà xuất bản giáo dục đã cho in nhiều loại sách tham khảo và các loại từ điển phục vụ cho việc dạy học tra cứu của giáo viên và học sinh, tuy nhiên so với nhu cầu học tập tra cứu của giáo viên và học sinh thì các loại sách công cụ tr cứu còn quá ít lại đơn điệu không đồng bộ.

          Để góp phần nâng cao việc dạy và học trong nhà trường và đáp ứng nhu cầu học tập sử dụng và trau dồi kiến thức với bạn đọc và giải thích thông tin về ngôn ngữ của con người một cách dễ hiểu và khách quan nhất. Từ điển có nhiệm vụ, nhất là từ điển bách khoa toàn thư, giúp người xem hiểu và vận dụng (sử dụng) chính xác một từ, ngữ, thuật ngữthành ngữkhái niệmphạm trù hay một vấn đề cụ thể trong đời sống xã hội con người. Từ nhiệm vụ này, từ điển đã được hình thành dưới nhiều dạng thức tồn tại khác nhau, góp phần giải quyết (hay đáp ứng) một hoặc nhiều nhu cầu khác nhau trong đời sống xã hội loài người. Đến nay, đã có các dạng thức từ điển như: từ điển bách khoa toàn thư, từ điển luật họctừ điển triết họctừ điển thành ngữtừ điển song ngữtừ điển thần họctừ điển tiếng lóngtừ điển ngôn ngữ phụ nữ...

          Với mục đích xây dựng tiện ích cho bạn đọc có thể tra cứu ở bất cứ đâu, ở từ điển bạn đọc có thể tra cứu từ tiếng việt qua các ngôn ngữ khác nhau lấy từ nhiều nguồn dữ liệu gồm các ngôn ngữ Việt Anh, Anh Việt.....phục vụ cho bạn đọc các tính năng tiện ích tra cứu nhanh chóng và tiện lợi. Với những yêu cầu như trên thư viện trường THCS Thanh Xuân giới thiệu tới thầy cô và các em học sinh thư mục “Từ điển”

          Cấu trúc bản thư mục gồm 3 phần:

          Phần I: Lời giới thiệu

          Phần II: Nội dung sách

          Phần III: Bảng tra

          Hy vọng rằng thư mục sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho thầy cô và các em học sinh. Thư mục biên soạn đã có sự cố gắng song không tránh khỏi thiếu sót rất mong bạn đọc đóng góp ý kiến để thư mục sau được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm Ơn.

NỘI DUNG SÁCH

1. LÊ HUY HÒA

          Bách khoa tri thức phổ thông/ Lê Huy Hòa.- H.: VHTT, 2005.- 1871tr.; 27cm.

          SCD: TKTC-00015

Tóm tắt:

          Cuốn sách sưu tầm những thông tin bách khoa phổ thông nhất, mọi người có thể đọc được, tự tìm lấy cho mình những thông tin rất phổ thông, cơ bản khái quát và cập nhập nhất, người đọc dù ai cũng dễ hiểu, đọc để biết để từ đó có thể hiểu thêm về những vấn đề khác nhau, hoặc tìm những sách báo, thông tin nói sâu hơn về những vấn đề mình tìm hiểu. Cuốn sách gồm 8 phần

 

Phần 1: Hành tinh của chúng ta

Phần 2: Nhà nước, pháp luật, chính trị, quân sự

Phần 3: Kinh tế

Phần 4: Khoa học công nghệ môi trường

Phần 5: Văn hóa xã hội

Phần 6: Bách khoa gia đình

Phần 7: Văn hóa thần bí Đông Tây

          Phần 8: Con người và những phát minh

2. ĐỨC MINH

          Từ điển Anh Anh Việt: 265000 từ/ Đức Minh .- H.: Thống Kê, 2005.-1187tr.; 19cm.

          SCD: TKTC-00023

Tóm tắt:

          Cuốn sách gồm 265000 từ, giải thích từ đó bằng tiếng anh, đặt câu với từ đó, xác định từ loại. Là danh sách các từngữ được sắp xếp thành các từ vị chuẩn (lemma). Một từ điển thông thường cung cấp các giải nghĩa các từ ngữ đó hoặc các từ ngữ tương đương trong một hay nhiều thứ tiếng khác. Ngoài ra còn có thể có thêm thông tin về cách phát âm, các chú ý ngữ pháp, các dạng biến thể của từ, lịch sử hay từ nguyên, cách sử dụng hay các câu ví dụ, trích dẫn.

 

3. NINH HÙNG

          Từ điển Anh Việt: 30000 từ/ Ninh Hùng, Công Thành.- Nxb. Cà Mau.: Nxb. Mũi Cà Mau , 20 04.- 600tr.; 15cm.

          SCD: TKTC-00001

 

          Tóm tắt: Cuốn sách gồm đầy đủ những từ ngữ thông dụng hiện đang sử dụng, các từ khó và nhiều nghĩa đều có ví dụ minh họa dễ hiểu.

 

 

 

 

 

 

4. HOÀNG VĂN LỘC

          Từ điển Anh Việt: 75000 từ có thêm 10000 từ mới/ Hoàng Văn Lộc.- Nxb. Thanh Hóa.: Thuận Hóa, 2006.- 115tr.; 18cm

          SCD: TKTC-00021- 00022

          Tóm tắt: Một từ điển thông thường cung cấp các giải nghĩa các từ ngữ đó hoặc các từ ngữ tương đương trong một hay nhiều thứ tiếng khác. Ngoài ra còn có thể có thêm thông tin về cách phát âm, các chú ý ngữ pháp, các dạng biến thể của từ, lịch sử hay từ nguyên, cách sử dụng hay các câu ví dụ, trích dẫn.

 

 

 

 

5. BÙI PHỤNG

           Từ điển Việt Anh: 50000 từ/ Bùi Phụng.- H.: Thanh Niên, 1998.- 1536 tr.; 16cm.

          SCD: TKTC-00004

 

           Tóm tắt: Giúp cho bạn đọc tra cứu nghĩa của từ, biết cách phát âm từ cần tìm, biết từ loại của từ đó, xem tham khảo được các mẫu câu

 

 

 

 

 

 

6. NGUYỄN NHƯ Ý

          Từ điển đối chiếu từ địa phương/ Nguyễn Như Ý .-H.: Giáo Dục, 2001.- 599tr.; 21cm.

          SCD: TKTC-00011

          Tóm tắt: Cuốn sách dùng để tra cứu từ ngữ địa phương, giải quyết các vấn đề đồng đại của sử dụng ngôn ngữ như xác định chuẩn phát âm(hay chính âm) chuẩn chính tả, chuẩn từ vựng cho từ ngữ toàn dân phục vụ cho việc phát âm, tập đọc, chính tả trong nhà trường và việc sử dụng ngôn ngữ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

 

 

 

 

 

7. NGUYỄN NHƯ Ý

          Từ điển giải thích thành ngữ tiếng việt/ Nguyễn Như Ý, Hoàng Văn Thành, Lê Xuân Thại...-H.: Giáo Dục, 1998.- 731 tr.; 21cm.

          SCD: TKTC-00016- 00017

Tóm tắt:

         Từ điển giải thích thành ngữ tiếng việt và giải nghĩa những thành ngữ thông dụng trong sách báo và trong đời sống giao tiếp thường ngày của người Việt. Các thành ngữ được giải thích một cách ngắn gọn dễ hiểu có hệ thống, các yếu tố gốc Hán, các từ cổ từ địa phương, các điển tích khó hiểu trong thành phần cấu tạo thành ngữ đều có chú thích để người đọc hiểu sâu thêm nghĩa và nguồn gốc của các thành ngữ.

 

 

 

 

 

     Ngoài lời giải nghĩa và các chú thích cần thiết, từ điển giải thích thành ngữ tiếng việt còn đưa vào các câu trích dẫn nguyên văn lấy từ các tác phẩm văn học, sách giáo khoa các cấp và báo trí xuất bản ở Việt Nam để minh họa cho cách dùng thành ngữ trong thực tế giao tiếp. Cuốn sách được biên soạn với khối dữ liệu phong phú hiện đại, hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích nhiều cho giáo viên và học sinh những ai muốn học tập trau dồi năng lực sử dụng tiếng việt trong đời sống hàng ngày và trong công việc.

8. NGUYỄN THỊ TỐ TÂM

          Từ điển Hàn Việt/ Nguyễn Thị Tố Tâm .-H.: TĐBK, 2006.- 1050tr.; 15cm

         SCD: TKTC-00018

Tóm tắt:     

          Cuốn sách dịch từ Việt gốc Hán sang chữ Hán và ngược lại chứ không có chức năng dịch từ thuần Việt sang tiếng Hán(Ví dụ: chỉ có thể tìm được từ "nhân" (nghĩa là "người") chứ không tìm được từ "người").

 

 

 

 

 

 

 

9.LÊ KHÁNH TRƯỜNG

          Từ điển thành ngữ tục ngữ  Hoa Việt/ Lê Khánh Trường, Lê Anh, Lê Trí Viễn(hiệu đính) .- H.: VHTT, 1998.- 156tr.; 24cm.

          SCD: TKTC-00012

Tóm tắt:

          Từ điển thu thập trên 11000 câu tục ngữ thành ngữ Trung Hoa trong đó phần lớn khoảng 7000 là tục ngữ, mỗi tục ngữ hoặc thành ngữ hợp thành một  mục đánh số trang dấu ngoặc đơn ở phía sau tục ngữ hoặc thành ngữ đó.

          Các thành ngữ được sắp xếp trật tự vần chữ cái ABC theo tiếng la tinh. Mỗi một tục ngữ thành ngữ bao gồm các phần sau:

Tục ngữ hoặc thành ngữ tiếng Hoa dạng giản thể

Phiên âm la tinh in chữ nghiêng

Phiên âm hán việt in chữ đậm

Dẫn thành ngữ tục ngữ tương đương trong tiếng việt hoặc nếu không có tương đương người biên soạn chuyển dịch câu tục ngữ tiếng hoa thành dạng văn vần tiếng việt, phần nay được in nghiêng.

 

 

 

 

 

10. NGUYỄN NHƯ Ý

          Từ điển thành ngữ Việt Nam/ Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Khang, Phan Xuân Thanh.- H.: Nxb. Văn hóa, 1993.- 679 tr.; 21cm.

          SCD: TKTC-00014

Tóm tắt:

          Thành ngữ là phương tiện ngôn ngữ để giao tiếp nhưng đằng sau bên trong nó ẩn tàng lấp lánh những đặc điểm độc đáo của nến văn hóa văn minh, phép đối nhân xứ thế, đạo lí, th ẩm mĩ. Cuốn sách Từ điển thành ngữ Việt Nam ngoài lời giải thích cho gần 8000 thành ngữ tiếng việt và thiaành ngữ gốc Hán, các tác giả thu thập tuyển chọn đưa vào từ điển hơn một vạn 4000 câu trích từ tác phẩm văn học và các loại sách báo khác nhằm giúp cho người dùng sách có thêm dữ liệu để hiểu chính xác ý nghĩa của thành ngữ gần nghĩa, đồng nghĩa và định hướng hoặc cách dùng thành ngữ trong thực tiễn giao tiếp.

 

 

 

11. NGUYỄN NHƯ Ý

          Từ điển tiếng việt thông dụng/ Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Khang, Phan Xuân Thanh.- H.: Giáo Dục, 2001.- 923 tr.; 24cm.

          SCD: TKTC-00013

          Tóm tắt: Cuốn sách thu thập và giải nghĩa những từ ngữ cơ bản và thông dụng nhất trong tiếng việt hiện đại, từ điển tiếng việt thông dụng định nghĩa từ theo cách của từ điển bách khoa thư như có thể thấy ở một số từ điển giải thích khác mà còn chọn cách giải nghĩa đơn giản ngắn gọn, dễ hiểu theo nối trực cảm nhằm chỉ ra nghĩa khái quát chung nhất hiển minh nhất của từ, không đưa ra tất cả nghĩa vốn có của từ như nghĩa từ nguyên, nghĩa chuyên sâu, các nghĩa mang sắc thái địa phương. Nhờ vào khả năng liên tưởng loại suy trên cở sở những hiểu biết tiềm tàng vốn có của mình, từ gợi ý của lời giải nghĩa, người dùng sẽ hình thành và xác lập được quan niệm đầy đủ hơn, chính xác hơn về sự vật hiện tượng quá trình do từ biểu thị.

 

Ngoài việc ghi chú từ loại có chú thêm tiếng anh ở những nghĩa cơ bản của từ tiếng việt để người dùng tiện biết thêm về tiếng anh.

12.DƯƠNG KÌ ĐỨC

          Từ điển trái nghĩa đồng nghĩa tiếng việt/ Dương Kì Đức, Vũ Quang Hào.-H.: Giáo Dục, 1992.- 206tr.; 19cm

          SCD: TKTC-00008

Tóm tắt:

          Cuốn sách thu thập những từ nào vừa có quan hệ trái nghĩa với những từ này, đồng thời vừa có quan hệ đồng nghĩa với những từ khác. Có khoảng 3000 mục từ, cuốn sách giúp học tiếng việt hữu ích cho học sinh muốn nắm vững tiếng nói của quan hệ và cho người nước ngoài học tiếng việt như một ngoại ngữ.

 

 

 

 

 

 

13.NGÔ THÚC LANH

          Từ điển toán học thông dụng/ Ngô Thúc Lanh, Đoàn Quỳnh, Nguyễn Đình Trí.- H.: Giáo Dục, 2001.- 663 tr.; 24cm.

          SCD: TKTC-00009

          Tóm tắt: Cuốn sách nhằm định nghĩa giải thích các thuật ngữ toán học thông dụng trong toán học phổ thông và toán học đại học, đối với toán phổ thông tất cả các thuật ngữ thông dụng về số học đại số, lương giác, hình học giải tích đều được định nghĩa và giải thích, đối với toán học đại học thì tất cả các thuật ngữ coa bản thông dụng về lí thuyết số, đại số cao cấp cơ sở hình học, hình vi phân...đều được định nghĩa và giải thích.

 

 

 

14. DƯƠNG TRỌNG 

          Từ điển vật lí phổ thông/ Dương Trọng Bái, Vũ Thanh Khiêt.-H.: Hà Nội, 2001.- 191tr.; 24cm.

          SCD: TKTC-00010

Tóm tắt:

          Cuốn sách giải thích khoảng 1200 thuật ngữ gặp trong các sách giáo khoa vật lí các trường phổ thông và một số thuật ngữ về các phần vật lí hiện đại giải thích cơ bản dựa vào nội dung sách giáo khoa phổ thông khi cần thì có thể bổ sung để nâng cao tính chính xác hoặc tính tổng quát các công thức chính liên quan đến các thuật ngữ đều được ghi, mỗi thuật ngữ đều được giải thích tương đối độc lập.

 

 

 

 

 

15.NGUYỄN BÁ ĐỨC

          Từ điển Việt Anh: 14000 từ/ Nguyễn Bá Đức.-H.: VHTT, 2006.- 886tr.; 18cm

          SCD: TKTC-00005- 000006

         

          Tóm tắt: Giúp bạn đọc tra cứu từ tiếng việt sang tiếng anh, Giúp cho bạn đọc tra cứu nghĩa của từ, biết cách phát âm từ cần tìm, biết từ loại của từ đó, xem tham khảo được các mẫu câu.

 

 

 

 

 

BẢNG TRA THƯ MỤC

(Xếp theo tên sách)

TT

TÊN SÁCH

TÊN TÁC GIẢ

SỐ TRANG

GHI CHÚ

1

Bách khoa tri thức phổ thông

Lê Huy Hòa

2

 

2

Từ điển Anh Anh Việt 265000 từ

Đức Minh

2

 

3

Từ điển Anh Việt 30000 từ

Ninh Hùng

3

 

4

Từ điển Anh Việt 75000 từ

Hoàng Văn Bộ

3

 

5

Từ điển Anh Việt 50000 từ

Bùi Phụng

3

 

6

Từ điển đối chiếu từ địa phương

Nguyễn Như Ý

3

 

7

Từ điển giải thích thành ngữ tiếng việt

Nguyễn Như Ý

3

 

8

Từ điển Hàn Việt

Nguyễn Thị Tố Tâm

4

 

9

Từ điển thành ngữ tục ngữ Hoa Việt

Lê Khánh Trường

4

 

10

Từ điển thành ngữ Việt Nam

Nguyễn Như Ý

5

 

11

Từ điển tiếng việt thông dụng

Nguyễn Như Ý

5

 

12

Từ điển trái nghĩa đồng nghĩa tiếng việt

Dương Kỳ Đức

5

 

13

Từ điển toán học thông dụng

Ngô Thúc Lanh

6

 

14

Từ điển vật lí phổ thông

Dương Trọng Bái

6

 

15

Từ điển Việt Anh 14000 từ

Nguyễn Bá Đức

6

 

 

 

Thanh Xuân, ngày 05 tháng 10 năm 2015

Người biên soạn

 

             Vũ Thị Bích Điệp               

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Toàn bộ tập truyện là những bài học đạo đức giáo dục các em học sinh phải yêu thương mẹ và giúp những người trưởng thành suy ngẫm về thời gian qua mình đã làm những gì có lỗi với mẹ chưa và ... Cập nhật lúc : 18 giờ 56 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, tránh tai nạn đuối nước cho các em khi tham gia các hoạt động trong đời sống hàng ngày, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, tổ chức h ... Cập nhật lúc : 14 giờ 50 phút - Ngày 29 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Công văn số 36/NQ-HĐND ngày 08/12/2022. Nghị quyết về việc hỗ trợ mức thu học phí cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh hải Dương năm học 2022 - 2023. Công căn số 08/2022/NQ-HĐ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 30 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Công văn số 36/NQ-HĐND ngày 18/12/2022. Nghị quyết về việc hỗ trợ mức thu học phí cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh hải Dương năm học 2022 - 2023. Công căn số 08/2022/NQ-HĐ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 27 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Công văn số 6141/BGDĐT-GDTC V/v tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục ... Cập nhật lúc : 10 giờ 26 phút - Ngày 23 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Công văn số 2076/TCTĐA06 V/v chỉ đạo cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử cho học sinh và giáo viên tại các trường học trên địa bàn huyện ... Cập nhật lúc : 15 giờ 18 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
V/v Khảo sát nhu cầu hướng nghiệp chọn nghề của học sinh, sinh viên. . V/v Khảo sát nhu cầu hướng nghiệp chọn nghề của học sinh, sinh viên. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 14 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Công văn số 331/UBND-LĐTBXH. V/v Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 53 phút - Ngày 3 tháng 6 năm 2022
Xem chi tiết
Chúng ta đang sống trong không khí tưng bừng của những ngày tháng 4 lịch sử kỷ niệm 47 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hôm nay tôi mang đến cho thầy cô và các em một chương trìn ... Cập nhật lúc : 9 giờ 16 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2022
Xem chi tiết
THƯ NGỎ Do tình dịch bệnh Covid 19 lây lan rất mạnh và phức tạp. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt xã hội nói chung, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của các em học sinh trường THCS Th ... Cập nhật lúc : 20 giờ 42 phút - Ngày 21 tháng 2 năm 2022
Xem chi tiết
1234567891011121314